Virus Zika - Những Điều Cần Biết

BỆNH DO VI-RÚT ZIKA LÀ GÌ?
WHAT IS ZIKA VIRUS DISEASE?

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm hiện đang xảy ra tại một số quốc gia ở Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Á.

Zika virus disease is an infectious disease that has been reported in some countries and territories of America, Africa and Asia.

BỆNH LÂY TRUYỀN NHƯ THẾ NÀO?
HOW CAN ZIKA VIRUS BE TRANSMITTED?

Đường lây truyền bệnh do vi-rút Zika chủ yếu là qua muỗi Aedes aegypti (Muỗi vằn) đốt và truyền vi-rút Zika từ người bệnh sang người lành. Đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Zika virus can be transmitted mostly through bites of Aedes aegypti mosquito, the same mosquito that transmits Dengue.

Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường khác:

lây bệnh zika

Zika virus can also be transmitted from pregnant woman to her fetus during pregnancy or through sexual contract or through blood transfusion.

BỆNH ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN NHƯ THẾ NÀO?
HOW IS ZIKA VIRUS DISEASE DIAGNOSED?

mũi tên xanh  Các dấu hiệu bệnh (Symptoms)

mũi tên xanh Tiền sử ở/đi/đến từ khu vực có dịch hoặc nghi ngờ dịch bệnh trong vòng 12 ngày (Person’s recent history: Travel to an area affected by Zika virus or suspected Zika virus infection within the last 12 days)

mũi tên xanh  Xét nghiệm máu (Laboratory testing)

DẤU HIỆU BỆNH THƯỜNG GẶP
  WHAT ARE COMMON SYMPTOMS?

mũi tên xanh Phát ban (Rash)

mũi tên xanh Sốt 37,5०C - 38०C (Slight fever)

mũi tên xanh Viêm kết mạc (Conjunctivitis)

mũi tên xanh Đau cơ, đau khớp (Muscle and joint pain)

mũi tên xanh Đau đầu (Headache)

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh thường có dấu hiệu không rõ ràng hoặc dễ nhầm lẫn với sốt xuất huyết Dengue.

In most cases, the symptoms are not noticeable or misdiagnosed as Dengue.

TẠI SAO CẦN PHÒNG BỆNH DO VI-RÚT ZIKA?
WHY ZIKA VIRUS PREVANTION IS NEEDED?

mũi tên xanh Tại Việt Nam, muỗi vằn rất phổ biến.
Aedes aegypti is a common type of mosquito in Vietnam.

mũi tên xanh Nguy cơ bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng rất lớn do sự giao lưu, du lịch, thương mại, lao động giữa cả nước.
Risk of disease invasion and speading in Vietnam is very high due to cross-border travel land and business.

mũi tên xanh Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu.
There is no vaccine to prevent or medicine to treat Zika virus.

mũi tên xanh Cộng đồng hiện chưa có miễn dịch đối với vi-rút Zika.
There is no immunity to Zika virus in the community.

mũi tên xanh Bệnh có thể gây các biến chứng tiềm ẩn.
Zika virus can cause latent complications.

CÁC BIẾN CHỨNG TIỀM ẨN CỦA BỆNH?
WHAT ARE LATENT COMPLICATIONS OF THE DISEASE?

Tổ chức Y tế thế giới đang nghiên cứu để xác định mối liên quan của bệnh do vi-rút Zika với các hội chứng:

WHO is investigating a causal link between Zika and other disorders:

Hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh (Guillain-Barre): tình trạng mà hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thần kinh. Người mắc hội chứng có các dấu hiệu: yếu cơ, cảm giác bị kiến bò (tê và ngứa) ở tay và chân, có thể bị liệt. Người mắc hội chứng này có thể tự phục hồi.

Gullain-Barre syndrome: a condition in which a person’s immune system attacks his or her nervous system. Symptoms are: muscle weakness, tungling sensations and paralysis. Most patients can recover fully.

Hội chứng đầu nhỏ: hiện tượng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Trẻ có đầu nhỏ hơn bình thường do sự phát triển não bất thường trong bào thai, có thể dẫn đến tử vong hoặc gặp phải những khó khăn với sự phát triển não bộ khi trẻ lớn lên.

Microcephaly: a rare condition in new-born baby whose head is smaller than those of other babies. Microcephaly is caused by unproperly growing of the brain as he or she grows older.

CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG BỆNH?
HOW TO PREVENT ZIKA VIRUS INFECTION?

Diệt mũi, diệt lăng quăng. Vì muỗi vằn là tác nhân lây truyền bệnh do vi vi-rút Zika và sốt xuất huyết Dengue.

Kill mosquitoes and their larvae Aedes aegypti is a vector of Zika virus anh Dengue virus.

Không cho muỗi ở: dọn dẹp nhà cửa gọn gang, thông thoáng.

Remove mosquito habitats: cleaning and tidying the house.

Không cho muỗi đẻ trứng: đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để đọng nước ở máng xối, công trình xây dựng, tiêu hủy các vật phế thải đọng nước.

Emilinate mosquito breeding sites: Regularly emptying or covering water-storing containers (roof gutters used tyres, basin…)

Không cho muỗi đốt: ngủ mùng, mặc quần áo dài tay, thoa kem chống muỗi.

Prevent mosquito bites: Sleeping under a mosquito net, wearing protective clothing, applying mosquito repellent.

Không cho muỗi tồn tại: phun thuốc, dùng nhang, vợt diệt muỗi, tẩm mùng bằng hóa chất.

Eradicate mosquitoes: using insecticide, mosquito coil, insect killer racket, insecticide-treated mosquito net.

Không có lăng quăng: nuôi cá bảy màu trong các bể nước, lu, vại, vệ sinh dụng cụ chứa nước, thay li nước cúng, bình hoa, cho muối vào chén nước ở chân chạn.

Eradicate mosquito larvae: using guppy fish to eat mosquito larvae in water filled containers, cleaning water containers, changing water in altar cup, flower vase.

mũi tên xanh Người ở/đi/đến từ quốc gia đang có dịch bệnh chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

People travelling from Zika affetecd areas should self monitor their health status up to 12 days after leaving that area. They should go to a nearest health facllity for timely advices and treatment if any symptom is detected.

mũi tên xanh Người bị bệnh hoặc người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

People infected with Zika or travelling from Zika affected areas either use condoms correctly when engaging in sexual activities or avoid having sex with partners who are pregnant or planning to become pregnant in order to prevent the virus from affecting the fetus.

mũi tên xanh Phụ nữ mang thai nếu có các dấu hiệu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Pregnant women should go to a nearest health facility for timely advices and treatment if they develop any symptoms.

mũi tên xanh Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh khi không cần thiết.

Pregnant women and those planning to become pregnant should not travel to Zika affected areas witthin 6 months.

mũi tên xanh Hoãn việc hiến máu 28 ngày đối với người trở về từ vùng dịch hoặc người được xác định nhiễm vi-rút Zika.

Defer blood donor for 28 days for those have recently cofirmed Zika infection or are travelling from Zika affected area.

Qui trình tiếp nhận bệnh nhân

Đăng ký

Bác sĩ tư vấn