25 dấu hiệu khi mang thai

Căn cứ vào những thay đổi bên trong và bên ngoài, phụ nữ có thể phát hiện sớm thai kì mà không cần que thử. Dưới đây là 25 dấu hiệu khi mang thai phổ biến nhất

25 dấu hiệu khi mang thai

Màu sắc âm hộ và âm đạo thay đổi

Âm hộ và âm đạo bình thường có sắc hồng, nhưng khi có thai sẽ chuyển sang màu tím hay đỏ thẫm do sự gia tăng lượng máu đến các mô ở khu vực này. Đặc biệt, việc mang thai còn gây ra tình trạng tưa miệng âm đạo.

2 Ra máu âm đạo

Phôi thai di chuyển đến cổ tử cung để làm tổ sẽ khiên niêm mạc tử cung bong tróc, gây xuất huyết nhưng không diễn ra ồ ạt. Chỉ là vài vệt máu nhỏ, màu nhạt hơn máu kinh hoặc nâu đậm và chỉ xuất hiện trong 1- 2 ngày.

3 Thay đổi dịch tiết

Thay đổi dịch tiết âm đạo là dấu hiệu khi mang thai khá phổ biến, tuy nhiên cần lưu ý rằng dịch tiết khi mang thai phải có màu trắng đục như sữa. Còn nếu dịch tiết có màu vàng, nâu, xanh thì đó là dấu hiệu của bệnh phụ khoa.

4 Chuột rút

Mang thai khiến tử cung bị kéo giãn đồng thời chèn ép mạch máu ở phía thân dưới, tạo áp lực lớn lên cơ nên dẫn đến chuột rút.

5 Tăng nhiệt độ cơ thể

Lượng hormone progesterone tiết ra nhiều làm nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn, tương tự những ngày rụng trứng.

6 Ngực to, đau tức, quầng vú sậm màu

Sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực dẫn đến ngực căng đau đồng thời có cảm giác nóng ran ở đầu ngực. Ngoài ra, nếu để ý kĩ sẽ thấy quầng vú sậm màu lại, thâm hơn lúc bình thường.

Bị rôm, sảy

Là hệ quả của việc thân nhiệt đột ngột tăng, thường xảy ra ở khu vực da có nhiều nếp gấp, bí hơi và ma sát nhiều với quần áo.

Mệt mỏi

Do cơ thể phải hoạt động liên tục để cung cấp dưỡng chất cần thiết, máu và oxy nên thai phụ luôn trong tình trạng kiệt sức, mệt mỏi.

Đau đầu

Hormone progesterone tăng vọt cộng với thiếu hụt hồng cầu trong máu là nguyên nhân khiến cho phụ nữ có thai hay mắc chứng đau đầu.

Đau lưng

Mang thai làm dây chằng ở lưng bị kéo giãn đồng thời các cơ quan khác cũng phải hoạt động tích cực hơn, lâu ngày gây ra hiện tượng đau nhức với mức độ đau tăng dần theo sự phát triển của thai kì.

mũi tên xanh Khám thai với bác sĩ Từ Dũ

mũi tên xanh Độ mờ da gáy

mũi tên xanh Đo độ mờ da gáy VỚI BÁC SĨ BỆNH VIỆN TỪ DŨ

Đau thắt bụng dưới

Nguyên nhân là do phôi thai làm tổ tại tử cung gây giãn nở và chèn ép lên 1 số cơ quan ở khu vực bụng dưới.

Đi tiểu nhiều

Lưu lượng máu tăng cao để nuôi phôi thai gây áp lực cho thận và hệ bài tiết, làm chúng hoạt động nhiều hơn dẫn đến thai phụ đi tiểu liên tục.

Khó thở, hụt hơi

Hormone bị thay đổi, hệ tuần hoàn phải cung cấp oxy nhiều hơn làm cơ thể phải tự động điều chỉnh để hít oxy liên tục, gây tình trạng hụt hơi khó thở.

Ốm nghén (nôn thức ăn hoặc nôn khan)

Ốm nghén thường bắt đầu vào tuần thứ 4 của thai kỳ. Thai phụ ốm nghén luôn cảm thấy buồn nôn ở mọi lúc mọi nơi, có thể nôn ngay sau khi ăn hoặc nôn khan khi không ăn gì. Trong số các dấu hiệu nhận biết, ốm nghén được xem là dấu hiệu khi mang thai nổi bật nhất.

Tâm trạng thay đổi

Ủ ê, chán chường, dễ tủi thân, hay nổi giận, thay đổi cảm xúc trong tích tắc…là những dấu hiệu tâm lí đặc trưng của thai phụ.

Khẩu vị biến đổi

Không muốn ăn uống, ăn gì cũng không thấy ngon, thích ăn chua, ăn ngọt, hoặc thèm những món chưa ăn bao giờ…

Nhạy cảm với mùi hương

Phụ nữ có thai rất nhạy cảm với mọi mùi hương xung quanh mình, đây cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến cảm giác buồn nôn, ốm nghén.

Dễ ngất xỉu

Nhịp tim, lưu lượng máu, tốc độ vận chuyển máu trong cơ thể thai phụ luôn cao hơn người thường nên họ dễ váng đầu, chóng mặt, ngất xỉu.

Chảy máu cam

Mang thai khiến cơ thể sản xuất máu nhiều hơn trong khi mạch máu ở mũi lại bị giãn nở do áp lực của hormone thai kì dẫn đến chảy máu.

Táo bón

Đa số các mẹ bầu bị táo bón là vì thai nhi phát triển làm tăng áp lực lên xương chậu và bàng quan, chế độ ăn thay đổi gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Tăng cân

Trọng lượng của em bé trong bụng cộng với việc phải cung cấp nhiều thức ăn để nuôi thai dẫn đến cân nặng tăng lên từng ngày.

Mất kinh

Phôi thai tiết ra hormone gọi tắt là hCG, hormone này có khả năng kích thích tăng tiết estrogen và progesteron dẫn đến nội mạc tử cung không bong tróc => không chảy máu khi đến kì kinh nguyệt. Cùng với ốm nghén, mất kinh cũng là dấu hiệu khi mang thai điển hình.

Tăng ham muốn tình dục

Ngoài những ảnh hưởng đến sức khỏe, việc thay đổi hormone còn khiến cho các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ dễ bị kích thích hơn, dẫn đến tăng ham muốn tình dục.

Hay nằm mơ

70% phụ nữ có thai rất hay nằm mơ, nguyên nhân là vì thay đổi nội tiết làm cho khó ngủ.

Nám, tàn nhang hoặc mụn

50% phụ nữ trong thai kì gặp các vấn đề về da như nám, tàn nhang, mụn dù trước đây chưa từng có.

Trên đây là 25 dấu hiệu mang thai phổ biến nhất, tuy nhiên cần lưu ý rằng không phải ai mang thai cũng có đầy đủ các dấu hiệu này. Ngoài ra, nếu bạn có chế độ ăn uống và làm việc thiếu khoa học hoặc đang mắc bệnh lý phụ khoa nào đó, cơ thể cũng xuất hiện những dấu hiệu như trên.

Do đó, để khẳng định chắc chắn có thai tốt nhất nên đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám, siêu âm và xét nghiệm.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến trung tâm y khoa Diamond

---------------------------------------------------

TRUNG TÂM Y KHOA CHẤT LƯỢNG CAO DIAMOND

Địa chỉ: Số 9, Trần Quốc Thảo, P.6, Q3, TP.HCM